Search This Blog

Friday, January 4, 2019

ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ

ವಿಕಿಪೀಡಿಯ, ಮುಕ್ತ ವಿಶ್ವಕೋಶದಿಂದ
ಇಲ್ಲಿಗೆಹೋಗು:ಸಂಚರಣೆಹುಡುಕು
ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ
ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗದ ಲಾಂಛನ
ಅಧಿಕೃತ ಲೋಗೊ ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ
ಆಯೋಗದ ಅವಲೋಕನ
ರಚಿಸಲಾಗಿದೆ25 ಜನವರಿ 1950 (ನಂತರ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮತದಾರರ ದಿನವಾಗಿ ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ)
ಅಧಿಕಾರ ವ್ಯಾಪ್ತಿ ಭಾರತ
ಪ್ರಧಾನ ಕಚೇರಿನಿರ್ವಾಚನ್ ಸಡಾನ್, ಅಶೋಕ ರಸ್ತೆ,ನವದೆಹಲಿ [1] 28.623902 ° ಎನ್ 77.21140000000003 ° ಇಕಕ್ಷೆಗಳು:28.623902 ° ಎನ್ 77.21140000000003 ° ಇ
ನೌಕರರುಸುಮಾರು 300 [2]
ಆಯೋಗದ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು
ವೆಬ್ಸೈಟ್ಅಧಿಕೃತ ಜಾಲತಾಣ
ಎಂಬಲ್ಮ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ
ಈ ಲೇಖನ ಭಾರತದ ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರದಮೇಲೆ ಒಂದು ಸರಣಿಯ ಭಾಗವಾಗಿದೆ

ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ ಚುನಾವಣೆಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಜವಾಬ್ದಾರಿ ಸ್ವಾಯತ್ತ ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ಅಧಿಕಾರವು ಭಾರತದ . ದೇಹಕ್ಕೆ ಚುನಾವಣೆಗಳು ನಿರ್ವಹಣೆ ಲೋಕಸಭಾ , ರಾಜ್ಯಸಭಾ ಭಾರತದ ರಾಜ್ಯದ ಶಾಸನ ಮತ್ತು ಕಚೇರಿಗಳಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಮತ್ತು ಉಪಾಧ್ಯಕ್ಷ ದೇಶದಲ್ಲಿ. [2] [3] ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗದ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ ಸಂವಿಧಾನ ಪ್ರತಿ ಲೇಖನ 324 , [4] ಮತ್ತು ತರುವಾಯ ಜಾರಿಗೆ ಕಾಯ್ದೆ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ . [5] ಆಯೋಗದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರ ಹೊಂದಿದೆಸಂವಿಧಾನ , ಜಾರಿಗೊಳಿಸಿದ ಕಾನೂನುಗಳು ಒಂದು ಚುನಾವಣೆಯ ನೀತಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸಲು ಸಾಕಷ್ಟು ನಿಬಂಧನೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದಾಗ ಸರಿಯಾದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಲು. ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ಅಧಿಕಾರದಂತೆ, ದೇಶದ ಉನ್ನತ ನ್ಯಾಯಾಂಗ , ಯೂನಿಯನ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ಸರ್ವಿಸ್ ಕಮಿಷನ್ ಮತ್ತು ಕಂಟ್ರೋಲರ್ ಮತ್ತು ಆಡಿಟರ್ ಜನರಲ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಜೊತೆಗೆ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆ ಮತ್ತು ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಎರಡಕ್ಕೂ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಕೆಲವು ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಒಂದಾಗಿದೆ .

ರಚನೆ ಬದಲಾಯಿಸಿ ]

ಮೂಲತಃ 1950 ರಲ್ಲಿ, ಆಯೋಗಕ್ಕೆ ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರು ಮಾತ್ರ ಇದ್ದರು 1989 ರ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 16 ರಂದು ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಕಮಿಷನ್ಗೆ ಎರಡು ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಕಮಿಷನರ್ಗಳನ್ನು ನೇಮಕ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಆದರೆ ಅವರು ಜನವರಿ 1, 1990 ರಂದು ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುವ ಅಲ್ಪ ಅವಧಿಯ ಅಧಿಕಾರಾವಧಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. 1989 ರ ಚುನಾವಣಾ ಕಮಿಷನರ್ ತಿದ್ದುಪಡಿ ಕಾಯಿದೆ ಕಮಿಷನ್ ಅನ್ನು ಬಹು-ಸದಸ್ಯರ ಅಂಗವಾಗಿ ಮಾಡಿತು. 3 ಸದಸ್ಯರ ಆಯೋಗದ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯು ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿದೆ, ಬಹುಮತದ ಮತಗಳಿಂದ ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ. [2] ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ಮತ್ತು ಎರಡು ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಯಾರು ನಿವೃತ್ತ ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು : ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಆ ಪ್ರಕಾರ ಸಂಬಳ ಮತ್ತು ಭತ್ಯೆಗಳನ್ನು ಸೆಳೆಯಲು ಭಾರತದ ಸರ್ವೋಚ್ಛ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ಪ್ರಕಾರಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರು ಮತ್ತು ಇತರ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರು (ಸೇವಾ ನಿಯಮಗಳು) ನಿಯಮಗಳು, 1992 . [6]
ಆಯೋಗವನ್ನು ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿರುವ ಅದರ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಯವರು ನೀಡುತ್ತಾರೆ [2] ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಾದ ಉಪ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರು ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರಿಗೆ ನೆರವಾಗುತ್ತಾರೆ ಅವರು ಮತ್ತಷ್ಟು ನಿರ್ದೇಶಕರು ಜನರಲ್, ಪ್ರಿನ್ಸಿಪಾಲ್ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಗಳು, ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಗಳು ಮತ್ತು ಅಂಡರ್ ಸೆಕ್ರೆಟರೀಸ್ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. [2] [7]
ಸ್ಟೇಟ್ ಹಂತದಲ್ಲಿ, ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ ರಾಜ್ಯ ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ಒಂದು ಯಾರು ನೆರವಾಗುತ್ತಾರೆ ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಆಫ್ ಪ್ರಿನ್ಸಿಪಾಲ್ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿ ದರ್ಜೆ. ಜಿಲ್ಲೆಯ ಮತ್ತು ಕ್ಷೇತ್ರದ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ, ಜಿಲ್ಲೆಯ ಮ್ಯಾಜಿಸ್ಟ್ರೇಟ್ (ಜಿಲ್ಲಾ ಚುನಾವಣಾ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಂತೆ ಅವರ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದಲ್ಲಿ), ಚುನಾವಣಾ ನೋಂದಣಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ರಿಟರ್ನಿಂಗ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಚುನಾವಣಾ ಕಾರ್ಯವನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಾರೆ. [2] [7]

ಕಚೇರಿಯಿಂದ ತೆಗೆದುಹಾಕುವಿಕೆ ಬದಲಾಯಿಸಿ ]

ಭಾರತದ ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ಮಾಡಬಹುದು ತೆಗೆದು ಭಾರತದ ಸರ್ವೋಚ್ಚ ನ್ಯಾಯಾಲಯದ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿಯಾಗಿ ತೆಗೆಯುವುದು ಹೋಲುವ ತನ್ನ ಕಚೇರಿಯಲ್ಲಿ ಮಂಡಿಸಿದ ನಿರ್ಣಯದ ಅಗತ್ಯವಿರುವ ನಿಂದ ಪಾರ್ಲಿಮೆಂಟ್ ಎರಡೂ ಮೂರರಲ್ಲಿ ಎರಡಷ್ಟು ಬಹುಮತದ ಲೋಕಸಭಾ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಸಭಾ ರಂದು ಸಾಬೀತಾಗಿರುವ ದುರಾಚಾರ ಅಥವಾ ಅಸಮರ್ಥತೆಯ ಆಧಾರಗಳು. ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರ ಶಿಫಾರಸಿನ ಮೇರೆಗೆ ಭಾರತದ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಇತರೆ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಬಹುದು ಒಂದು ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಛೀಮಾರಿಗೊಳಪಡಿಸಬಹುದಾ ಎಂದಿಗೂ. 2009 ರಲ್ಲಿ, ಕೇವಲ ಮೊದಲು 2009 ರ ಲೋಕಸಭಾ ಚುನಾವಣೆಗಳು , ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ಎನ್ Gopalaswami ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಶಿಫಾರಸು ಕಳುಹಿಸಲಾಗಿದೆ ಪ್ರತಿಭಾ ಪಾಟೀಲ್ ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ನವೀನ್ ಚಾವ್ಲಾ ಅಧಿಕಾರ ಶೀಘ್ರದಲ್ಲಿ ಯಾರು, ಮುಖ್ಯ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತ ತರುವಾಯ ಒಂದು ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷವು ಪರವಾಗಿ ತನ್ನ ಪಕ್ಷಪಾತ ವರ್ತನೆಯನ್ನು ಉದಾಹರಿಸಿ ಲೋಕ ಸಭೆ ಚುನಾವಣೆ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ. [8] ಅಂತಹ ಶಿಫಾರಸು ಅಧ್ಯಕ್ಷರ ಮೇಲೆ ನಿರ್ಬಂಧವನ್ನು ಬೀರುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಅಭಿಪ್ರಾಯ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು, ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. [9] ತರುವಾಯ, ಮುಂದಿನ ತಿಂಗಳು ಗೋಪಾಲ್ವಾಮಿ ಅವರ ನಿವೃತ್ತಿಯ ನಂತರ, ಚಾವ್ಲಾ ಪ್ರಮುಖ ಚುನಾವಣಾ ಆಯುಕ್ತರಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು 2009 ರ ಲೋಕಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿದರು. [10]

ಕಾರ್ಯಗಳು ಬದಲಾಯಿಸಿ ]

ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ನೀತಿಯ ಪ್ರಮುಖ ಲಕ್ಷಣವೆಂದರೆ ನಿಯಮಿತ ಮಧ್ಯಂತರಗಳಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣೆಗಳು. ನಿಯತಕಾಲಿಕ, ಮುಕ್ತ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಸಮ್ಮತವಾದ ಚುನಾವಣೆಗಳಿವೆ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಮತ್ತು ಸಂವಿಧಾನದ ಮೂಲ ರಚನೆಯ ಒಂದು ಭಾಗದ ಅವಶ್ಯಕತೆಗಳಾಗಿವೆ. ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವನ್ನು ದೇಶದಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣೆಯ ರಕ್ಷಕ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಪ್ರತಿ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ, ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳು ಮತ್ತು ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳು ಚುನಾವಣೆಯನ್ನು ಮುಕ್ತ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯೋಚಿತ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆಸಲು ಮಾದರಿ ನೀತಿ ಸಂಹಿತೆಯನ್ನು ವಿತರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಆಯೋಗವು 5 ನೇ ಲೋಕಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಗೆ 1971 ರಲ್ಲಿ ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿತುಮತ್ತು ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಅದನ್ನು ಪರಿಷ್ಕರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಚುನಾವಣಾ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳು ಮತ್ತು ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳ ನಡವಳಿಕೆಗೆ ಇದು ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳನ್ನು ನೀಡಿದೆ. ಹೇಗಾದರೂ, ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳು ಅಧಿಕೃತ ಯಂತ್ರೋಪಕರಣಗಳ ದುರುಪಯೋಗಕ್ಕಾಗಿ ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ ದೂರುಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಹಲವಾರು ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳಿಂದ ಕೋಡ್ ಉಲ್ಲಂಘನೆಯ ಸಂದರ್ಭಗಳು ನಡೆದಿವೆ. [11] [12] ಕೋಡ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಶಾಸನಬದ್ಧ ಆಧಾರವಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಮನವೊಪ್ಪಿಸುವ ಪರಿಣಾಮ ಮಾತ್ರ. [11] [12] ಇದು ಚುನಾವಣಾ ನೈತಿಕತೆಯ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. [11] [12] ಹೇಗಾದರೂ, ಶಾಸನಬದ್ಧ ಬೆಂಬಲದ ಈ ಕೊರತೆ ಆಯೋಗವನ್ನು ಅದನ್ನು ಜಾರಿಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ತಡೆಯುವುದಿಲ್ಲ. [11] [12] [13] [14] [15]
ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳಿಗೆ ನೋಂದಣಿ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಒಂದು ಕಾನೂನನ್ನು 1989 ರಲ್ಲಿ ಜಾರಿಗೆ ತರಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಹಲವಾರು ಪಕ್ಷಗಳು ಆಯೋಗದೊಂದಿಗೆ ನೋಂದಾಯಿಸಲ್ಪಟ್ಟವು. [16] ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳನ್ನು ಆಯೋಗದ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯೊಳಗೆ ತರಲಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ನೋಂದಣಿ ತಪ್ಪಿಸಲು ಗೊಂದಲವು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳಿಗೆ ಚಿಹ್ನೆಗಳನ್ನು ಅನುಮತಿಸುವ ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಇದು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪಕ್ಷಗಳು, ರಾಜ್ಯ ಪಕ್ಷಗಳು ಮತ್ತು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಪಕ್ಷಗಳಿಗೆ ಮಾನ್ಯತೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಚುನಾವಣಾ ವೆಚ್ಚಗಳ ಮೇಲೆ ಮಿತಿಯನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದೆ. ಆಯೋಗ ಚುನಾವಣಾ ಸುರುಳಿಯನ್ನು ತಯಾರಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಮತದಾರರ ಪಟ್ಟಿಯನ್ನು ನವೀಕರಿಸಿ. ನಾಮನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಲು ಚುನಾವಣೆಯ ದಿನಾಂಕಗಳು ಮತ್ತು ವೇಳಾಪಟ್ಟಿಗಳ ಸೂಚನೆಗಳು ಆಯೋಗದಿಂದ ನೀಡಲ್ಪಡುತ್ತವೆ. ಒಂದೇ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ ಸಹ, ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಎರಡು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳಿಗೆ ಅದೇ ಚಿಹ್ನೆಯನ್ನು ಅನುಮತಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎನ್ನುವುದು ಗಮನಾರ್ಹವಾಗಿದೆ. [17]
ಮತದಾರರ ಮತದಾನದ ಪ್ರವೃತ್ತಿಯನ್ನು ಪ್ರಭಾವಕ್ಕೊಳಗಾಗದಂತೆ ತಡೆಗಟ್ಟುವ ಸಲುವಾಗಿ ಪ್ರಕಟಣಾ ನಿಷೇಧ ಮತ್ತು ಅಭಿಪ್ರಾಯ ಸಂಗ್ರಹದ ಚುನಾವಣೆಯ ಫಲಿತಾಂಶಗಳು ಅಥವಾ ನಿರ್ಗಮನ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಆಯೋಗವು ಆದೇಶ ನೀಡಬಹುದು [18] [19] [20]
ಚುನಾವಣೆಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಹಣದ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು, ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಹಲವು ಸಲಹೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದೆ. ಕಮೀಷನ್ ಆದಾಯ ತೆರಿಗೆ ಇಲಾಖೆಯ ಐಆರ್ಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳನ್ನು ಎಲ್ಲಾ ಚುನಾವಣೆಗಳ ಚುನಾವಣಾ ವೀಕ್ಷಕರು (ಖರ್ಚು) ಎಂದು ನೇಮಿಸಿದೆ ಮತ್ತು ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರಚಾರದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಭ್ಯರ್ಥಿ ಖರ್ಚು ಮಾಡಬಹುದಾದ ಹಣದ ಮೇಲೆ ಕಾನೂನು ಮಿತಿಗಳನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದೆ. [21] [22] ಈ ಮಿತಿಗಳನ್ನು ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ ಪರಿಷ್ಕರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಭಾರತೀಯ ಕಂದಾಯಸೇವೆಯಿಂದ ಖರ್ಚು ವೀಕ್ಷಕರನ್ನು ನೇಮಿಸುವ ಮೂಲಕ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ, ಚುನಾವಣಾ ವೆಚ್ಚದ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಖಾತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಗಮನವಿರಲಿ. ನಾಮನಿರ್ದೇಶನ ಕಾಗದವನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಆಯೋಗದ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳ ಆಸ್ತಿಗಳ ವಿವರಗಳನ್ನು ಆಯೋಗವು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ, ಫಲಿತಾಂಶಗಳ ಘೋಷಣೆಯ 30 ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ವೆಚ್ಚದ ವಿವರಗಳನ್ನು ಕೂಡಾ ನೀಡಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಲೋಕಸಭೆ ಮತ್ತು ಅಸೆಂಬ್ಲಿ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಚುನಾವಣಾ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಕಡಿತಗೊಳಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ 21 ರಿಂದ 14 ದಿನಗಳವರೆಗೆ ಆಂದೋಲನವು ಪ್ರಚಾರದ ಅವಧಿಯನ್ನು ಕಡಿಮೆಗೊಳಿಸಿದೆ. [23] [24]
ರಾಜಕೀಯವನ್ನು ನಿರಾಸೆಗೊಳಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನದಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಅಪರಾಧ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪರ್ಧಿಸುವುದರಿಂದ ಜೀವಮಾನದ ನಿಷೇಧವನ್ನು ವಿಧಿಸಲು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ಗೆ ಮನವಿ ಮಾಡಿದೆ. [25] [26]

ಆಧುನೀಕರಣ ಬದಲಾಯಿಸಿ ]

ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಮತದಾನ ಯಂತ್ರಗಳು ಅಥವಾ ಇವಿಎಂಗಳ ಪರಿಚಯದಿಂದ ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಸುಧಾರಣೆಗಳನ್ನು ತರಲು ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದೆ ಇದು ದುಷ್ಕೃತ್ಯಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸಲಾಗಿತ್ತು. 1982 ರ ಶಾಸನಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಗಾಗಿ ಇದನ್ನು ಕೇರಳ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಪ್ರಯತ್ನಿಸಲಾಯಿತು ಯಶಸ್ವಿ ಪರೀಕ್ಷೆ ಮತ್ತು ಕಾನೂನು ವಿಚಾರಣೆ ನಂತರ, ಈ ಮತದಾನ ಯಂತ್ರಗಳ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಆಯೋಗವು ತೀರ್ಮಾನವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. [27]ನಿಖರವಾದ ಮಾಹಿತಿ, ನಿರ್ವಹಣೆ, ನಿರ್ವಹಣೆ ಮತ್ತು ಚುನಾವಣೆಯ ತ್ವರಿತ ಫಲಿತಾಂಶಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸಲು ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ 28 ಫೆಬ್ರುವರಿ 1998 ರಂದು ತನ್ನ ಸ್ವಂತ ವೆಬ್ ಸೈಟ್ ಅನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು. ಚುನಾವಣಾ ವಂಚನೆಯನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಲು 1993 ರಲ್ಲಿ, ಇಪಿಐಸಿಗಳು ಅಥವಾ ಚುನಾಯಿತರಾದ ಫೋಟೋ ಐಡೆಂಟಿಟಿ ಕಾರ್ಡ್ಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು, ಇದು 2004 ರ ಚುನಾವಣೆಗಳಿಂದಕಡ್ಡಾಯವಾಯಿತು ಆದಾಗ್ಯೂ ಪಡಿತರ ಕಾರ್ಡ್ ಕೆಲವು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಾಗಿ ಅವಕಾಶ ನೀಡಲಾಗಿದೆ. [28] 1998 ರಲ್ಲಿ, ಆಯೋಗವು ಚುನಾವಣಾ ರೋಲ್ಗಳ 'ಕಂಪ್ಯೂಟರೀಕರಣಕ್ಕೆ' ಒಂದು ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಿತು. 2014 ರ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಎಂಟು ಲೋಕಸಭಾ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ವೋಟರ್-ಪರಿಶೀಲಿಸಿದ ಪೇಪರ್ ಆಡಿಟ್ ಟ್ರಯಲ್ (ವಿವಿಪತ್) ಪರಿಚಯವು ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗಕ್ಕೆ ದೊಡ್ಡ ಸಾಧನೆಯಾಗಿದೆ. [29] ಇದುವೋಗರ್-ಪರಿಶೀಲಿಸಿದ ಪೇಪರ್ ಆಡಿಟ್ ಟ್ರಯಲ್ (ವಿವಿಪತ್) ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2013 ರಲ್ಲಿ ನಾಗಾಲ್ಯಾಂಡ್ನಲ್ಲಿನ ನೋಕ್ಸೆನ್ (ಅಸೆಂಬ್ಲಿ ಕ್ಷೇತ್ರ) ಯಲ್ಲಿ ಉಪ-ಸಮೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಇವಿಎಮ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಬಳಸಲಾಯಿತು [30] ಮತ್ತು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2013 ರಿಂದ ಎಲ್ಲಾ ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ದೇಶದಲ್ಲಿ ವಿವಿಧ ಶಾಸಕಾಂಗ ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ .
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ನೋಟಾ ಚಿಹ್ನೆ
2014 ರಲ್ಲಿ, ಯಾವುದೇ ಮತದಾನದಲ್ಲಿ NOTA ಅನ್ನು ಸಹ ಮತದಾನ ಯಂತ್ರಗಳ ಆಯ್ಕೆಯಾಗಿ ಸೇರಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ಅದು ಈಗ ಯಾವುದೇ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಒದಗಿಸುವ ಕಡ್ಡಾಯವಾದ ಆಯ್ಕೆಯಾಗಿದೆ. [31] [32] ನಾಟಾದ ವಿಶಿಷ್ಟವಾದ ಚಿಹ್ನೆಯು, ಅದರ ಅಡ್ಡಲಾಗಿ ಒಂದು ಕಪ್ಪು ಶಿಲುಬೆ ಹೊಂದಿರುವ ಒಂದು ಮತಪತ್ರವನ್ನು 18 ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2015 ರಂದು ಪರಿಚಯಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ಚಿಹ್ನೆಯನ್ನು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಇನ್ಸ್ಟಿಟ್ಯೂಟ್ ಆಫ್ ಡಿಸೈನ್ , ಅಹಮದಾಬಾದ್ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಿದರು [33] [34] 2015 ರ ಬಿಹಾರ ಶಾಸನಸಭಾ ಚುನಾವಣೆಯೊಂದಿಗೆ,ಫೋಟೋ ಚುನಾವಣಾ ರೋಲ್ಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ ರಾಷ್ಟ್ರವು ಇವಿಎಂಗಳ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳ ಛಾಯಾಚಿತ್ರಗಳೊಂದಿಗೆ ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿದೆ. [35] [36]

ವಿಕಲಾಂಗತೆಗಳುಳ್ಳವರು ಬದಲಾಯಿಸಿ ]

2014 ರ ಲೋಕಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ವಿಕಲಾಂಗತೆ ಹೊಂದಿರುವ ಜನರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಆಯೋಗದ ಅಸಮರ್ಪಕ ಸನ್ನದ್ಧತೆಯನ್ನು ಕಾರ್ಯಕರ್ತ ಡಾ. ಸತೆಂದ್ರ ಸಿಂಗ್ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಆರ್ಟಿಐಅರ್ಜಿಯಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ ತೀವ್ರ ಟೀಕೆಗೆ ಒಳಗಾಯಿತು. [37] 2014 ರಿಂದ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ನ ಆದೇಶದ ಅನೇಕ ಉಲ್ಲಂಘನೆಗಳಿವೆ [38]

2017 ಹ್ಯಾಕಾಥನ್ ಬದಲಾಯಿಸಿ ]

ವಿವಿಧ ಭಾರತೀಯ ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಆಯೋಗದಿಂದ ವಿದ್ಯುನ್ಮಾನ ಮತದಾನ ಯಂತ್ರವನ್ನು ಹ್ಯಾಕಿಂಗ್ ಮಾಡಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಲು ಜೂನ್ 10 ರಂದು 10 ಗಂಟೆಗೆ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಓಪನ್ ಹ್ಯಾಕಾಥೊನ್ ಅನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಿತು. [39] [40] ಎನ್ಸಿಪಿ ಮತ್ತು ಸಿಪಿಐ (ಎಂ) ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕಾಗಿ ನೋಂದಾಯಿಸಿದ್ದರು ಎರಡೇ ಪಕ್ಷಗಳಾಗಿವೆ ಯಾರೊಬ್ಬರೂ ಭಾಗವಹಿಸಿದರು. [41]ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಣೆಯ ಗಳನ್ನು ಮತ್ತು VVPAT ಯಂತ್ರಗಳು ತಂಡಗಳಿಗೆ ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲ್ಪಟ್ಟವು

No comments:

Featured Post

SBI'ನೊಂದಿಗೆ ಈ ಅದ್ಭುತ ಬ್ಯುಸಿನೆಸ್ ಆರಂಭಿಸಿ, ಪ್ರತಿ ತಿಂಗಳು 45,000ರಿಂದ 90,000 ರೂಪಾಯಿ ಗಳಿಸಿ!

ಇಂದಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಹಣದುಬ್ಬರದಿಂದಾಗಿ, ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ವ್ಯವಹಾರವನ್ನ ಪ್ರಾರಂಭಿಸುವ ಬಗ್ಗೆ ಯೋಚಿಸುತ್ತಾರೆ. ನೀವು ಕೂಡ ಹೀಗೆಯ...